Cách viết tiêu đề thu hút

Tiêu đề (hay dân chuyên gọi là Headline ) có tác dụng thu hút sự chú ý, khiến cho người đọc dễ dàng đưa ra quyết định với bạn hay việc kinh doanh của bạn, giúp họ nhanh chóng nhận ra bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, hay giúp họ nhận ra bạn có thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nếu người đọc tìm thấy điều họ quan tâm, và bạn khiến họ muốn tìm hiểu thêm nữa, họ sẽ sẵn sàng click, đọc, xem hay lắng nghe bạn. Bạn chỉ cần hiểu làm thế nào mà một Headline đơn giản có thể gây ảnh hưởng mạnh tới lượt kết quả tìm kiếm, doanh số và thành công của bạn. Bạn cần hiểu những bản năng cơ bản của con người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết tiêu đề thu hút Kết quả Tìm kiếm và Bán hàng.

1. Bạn cần hiểu rằng những người khác chẳng hề quan tâm tới bạn đâu

Ai cũng chỉ quan tâm tới chính bản thân họ – họ cần những gì, bằng cách nào họ có lợi ích, họ được giúp đỡ như thế nào, vấn đề nào họ phải giải quyết, hoặc họ sẽ học được gì, … Khi họ tìm kiếm trên Google, lướt Twitter, Facebook, họ chỉ nghĩ tới duy nhất một điều – chính bản thân họ.  Vì thế tiêu đề của bạn cần phải nói về khán giả của bạn, chứ không phải về bạn. Nếu bạn muốn họ click vào đường link của bạn trong trang kết quả tìm kiếm Google, hay rời Facebook/Twitter để ghé thăm website/blog của bạn, dòng tiêu đề bạn viết cần phải đánh trúng một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người.

Cách viết tiêu đề thu hút
Cách viết tiêu đề thu hút

1. Giải trí: chả ai muốn bị làm phiền bởi những người bán hàng. Nếu bán hàng, thì hãy làm ra vẻ là không bán nhé.

2. Tham gia cộng đồng: Con người là loài sống theo bầy đàn cộng đồng. Ai trong chúng ta cũng có 1 chút tò mò và “thích nhiều chuyện”. Một tiêu đề gợi mở, “góc bà tám” sẽ thu hút lượng người xem và tương tác hơn một bài viết giảng đạo.

Như một website mà bên mình thực hiện là Akaricitynamlong.com.vn.

Một trong những bài viết được lên top là Hé lộ bí mật về dự án căn hộ Akari City Nam Long. Hừm, nghe có vẻ bí mật nhỉ. Thực ra, bài viết nhắm đến truyền tải thông tin về dự án Akari city – Một dự án căn hộ chung cư theo phong cách Nhật Bản. Tuy nhiên, tiêu đề lại mang tính gợi mở. Những từ Hé lộ bí mật mang tính chất giải trí và kích thích tò mò hơn những tiêu đề chính chuyên như Thông tin dự án Akari city Nam Long. Những bài viết tiêu đề chính chuyên sẽ phù hợp với mục đích cung cấp thông tin. Còn những tiêu đề gợi mở sẽ nhằm mục đ1ich thu hút người dùng.

3. Thông tin. Bài viết cần chứa đựng thông tin mà người dùng cần biết. Bài viết vui đấy, hay đấy, nhưng khi tôi mua hàng, hãy cho tôi biết sản phẩm giá bao nhiêu, có tính năng gì, …

4. Giải quyết vấn đề. Đang gặp một câu hỏi khó, vấn đề mới, chúng ta sẽ lập tức “google”. Điều bạn cần lúc nào là website đang xem cho bạn được câu trả lời hay không?

Bạn thấy đấy, Viết tiêu đề gây ảnh hưởng là thứ quan trọng nhất khi nó giúp tạo ra lượng truy cập vào website và tiêu thụ nội dung của bạn, đặc biệt khi tiêu đề đó xuất hiện trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm

2. Bạn cần tối ưu tiêu đề của mình để mang tới cho người đọc thứ họ đang tìm kiếm.

Hầu hết mọi người không tìm kiếm ngẫu hứng. Họ tìm kiếm một thông tin cụ thể, một lời giải đáp cho một câu hỏi, một giải pháp cho một vấn đề nào đó. Điều đó có nghĩa là họ đang lướt qua hàng loạt các headlines để lựa chọn cái phù hợp nhất với thứ họ đang tìm kiếm. Nếu bạn là người chuyên chăm sóc chó, và Khách hàng của bạn đang tìm kiếm trên Internet cách đối phó với tình trạng rụng lông của chú chó của họ, bạn cần viết headlines về chủ đề đó sử dụng các từ hay cụm từ dạng như sau.

– Không còn lông chó – Chó rụng lông thường xuyên – Giảm rụng lông cho chó – Biện pháp khắc phục rụng lông chó tại nhà – Chó rụng lông vào mùa đông
– Chó rụng lông quá nhiều – Hạn chế chó rụng lông – Giúp chó bớt rụng lông – Tại sao chó rụng lông – …

Bạn cần mua laptop??

– mua laptop uy tín – nơi bán laptop uy tín – laptop ABC có uy tín không – những nơi bán laptop có phốt

Các công cụ tìm kiếm, cũng giống như con người, đang tìm kiếm những nội dung có liên quan – những nội dung phù hợp nhất với điều họ đang tìm kiếm. Và tiêu đề của bạn là thứ đầu tiên mà cả công cụ tìm kiếm và con người nhìn vào và đánh giá xem liệu nội dung của bạn có đáng giá không. Nhưng trước khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào Headlines của mình, hãy lắng nghe lời khuyên của tôi. Hãy biết rằng nếu bạn viết từ khóa vào tiêu đề chỉ để thêm chúng vào đó, tiêu đề của bạn đọc sẽ không tự nhiên – giống như nó được viết chỉ để đạt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm vậy. Bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn đâu.

Muốn viết tiêu đề gây ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và bán hàng thì tuyệt đối hông spam keywords nhé.

Khách hàng đang ngày càng hiểu biết nhiều hơn về Internet, và họ biết rõ những điều bạn làm. Họ sẽ không thích cách làm của bạn vì nó giống như bạn chẳng quan tâm gì tới họ vậy. Bạn chỉ quan tâm tới Google thôi. Chẳng ai thích nghĩ rằng mình chỉ là người được quan tâm số 2 cả. Còn Google thì sao? Họ cũng ghét người khác vượt mặt hệ thống của họ, và chắc chắn họ không ngồi yên để cho những nội dung không phục vụ người dùng được xếp hạng cao. Cuối cùng, lời khuyên là những nội dung tốt, tự nhiên, chất lượng, có liên quan là những thứ mà ai cũng muốn, và là thứ mà công cụ tìm kiếm đánh giá cao. 3. Bạn cần đảm bảo tiêu đề của mình tạo ra sự ảnh hưởng

Nếu bạn muốn những người khác đọc được nội dung của bạn, xem video của bạn hay nghe nhạc của bạn, và quan trọng nhất, MUA HÀNG của bạn, bạn cần tạo ra nội dung khơi dậy sự tò mò, đánh vào sở thích của họ, và dĩ nhiên là phải dễ hiểu
Khách hàng luôn bận rộn và họ không có nhiều thời gian. Nếu tựa đề bài viết của bạn chán ngắt, dài dòng, bạn sẽ bị bỏ qua và mau chóng bị lãng quên. Headlines cần tạo ra tác động và cần làm điều đó thật nhanh. Vì thế hãy tránh những thuật ngữ chuyên ngành, từ ngữ phức tạp, ý nghĩa ẩn dụ khó hiểu.
Vì thế hãy viết tiêu đề một cách đơn giản, đề cập vấn đề một cách trực diện và mạnh mẽ. Đưa ra lời hứa hẹn có khả năng tác động, khiến Khách hàng quan tâm và muốn tìm hiểu thêm – khiến họ muốn sang bước kế tiếp

Sau cùng, Headlines của bạn nên xuất hiện ở: Facebook, Twitter, YouTube, Google+ , LinkedIn (nói chung là mạng xã hội), chữ lý website và email …

Mỗi khi tiêu đề bài của bạn hiển thị đều là một cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với những độc giả mới, những người chưa từng biết đến bạn, bằng cách thu hút sự chú ý, khiến họ quan tâm và thuyết phục họ click và ghé thăm website của bạn.Sau đó, hoàn toàn phụ thuộc vào website của bạn để chuyển đổi họ thành Khách hàng. Tất nhiên, đó lại là một câu chuyện khác. Content is king. Bán hàng được hay không phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, quá trình tư vấn chăm sóc. Tiêu đề chỉ mang đến người quan tâm, còn mua hay không do bạn nhé.