Bản chất thực sự của Bounce Rate - Tỷ lệ thoát

Bounce Rate – Tỷ lệ bỏ trang là một trong các chỉ số quan trọng đối với một website. Thông qua chỉ số này, chúng ta có thể đánh giá một cách khách quan trải nghiệm của người dùng trên một trang, hay thậm chí là trên toàn website. Bounce Rate cũng thể hiện được chất lượng và uy tín của một website. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số kiến thức liên quan đến Bounce Rate nhé.

Kiến thức về Bounce Rate

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate hay còn gọi là Tỷ lệ thoát trang là tỷ lệ phần trăm số session (phiên truy cập) chỉ truy cập 1 trang duy nhất của người dùng và không có thêm tương tác nào khác trên trang (visitor engagement). Nói cách khác, Bounce Rate là tỷ lệ số người truy cập vào trang và thoát ra mà không xem thêm bất cứ trang nào khác hay click thêm vào các đường link khác trên trang.

Chúng ta có thể xem tỷ lệ thoát của trang trong Google Analytics

Xem tỷ lệ phiên thoát - một chỉ số thể hiện bounce rate trong Google Analytics
Xem tỷ lệ phiên thoát – một chỉ số thể hiện bounce rate trong Google Analytics

Tầm quan trọng của Bounce Rate – Bản chất cốt lõi

Việc mà dân SEO thuộc nằm lòng là tỷ lệ thoát được Google (hay các công cụ tìm kiếm nói chung) xem là tiêu chí xếp hạng website. Phải làm sao để giảm tỷ lệ thoát xuống, giữ người dùng càng lâu càng tốt. Những kiến thức đó đúng nhưng chưa phải là sâu nhất. Google nhìn nhận bản chất của Bounce Rate là kết quả (hành vi người dùng) đến từ nguyên nhân thực sự (chất lượng website). Bounce Rate cung cấp cho người xem cái nhìn tổng quan về hành vi của người dùng và trải nghiệm của họ đối với website.

Như đã đề cập trong bài SEO Onpage, website phải đạt các tiêu chí: an toàn, đem lại lợi ích cho người dùngthân thiện với công cụ tìm kiếm. Chỉ số bounce rate thể hiện 1 phần trong 3 tiêu chí đó. Nếu người dùng vào website, nhận thấy website hữu ích và an toàn thì sẽ ở lại lâu và xem tiếp. Ngược lại, nếu truy cập vào một trang web mà nhận ngay cảnh báo bảo mật thì người dùng sẽ thoát ngay hoặc đọc vài dòng nhưng thấy nội dung kém hấp dẫn cũng sẽ thoát. Như vậy, tỷ lệ thoát thấp cho website thật sự phục vụ người dùng chứ không phải phục vụ công cụ tìm kiếm (đây là điều mà Google mong muốn).

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ thoát – bounce rate?

Nguyên nhân làm tỷ lệ thoát cao

Việc đầu tiên khi bạn muốn khắc phục bất cứ việc gì thì bạn phải hiểu rõ nguyên nhân. Một số nguyên nhân có thể làm tỷ lệ thoát trang cao.

Web một trang hay landing page

Website là trang đích, tập trung mọi hình ảnh, hiệu ứng bắt mắt nhất để thu hút chuyển đổi. Thông thường, lượng truy cập chủ yếu đến từ quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads … và khách hàng 1 sẽ mua hàng, 2 sẽ thoát ngay. Có thể nói tỷ lệ thoát trang cao là đặc trưng của landing page.

Người dùng đã tìm đủ thông tin và thoát ra

Đây là tình trạng thường cho thấy việc tạo các điều hướng trên trang của các website này chưa được tốt, hoặc các chủ đề liên quan chưa có một tiêu đề thực sự hấp dẫn với người dùng. Có ý kiến cho rằng, đây là việc thường thấy của các trang web tin tức, cung cấp thông tin nhưng thật sự mình lại không nghĩ vậy. Trang wikipedia một khi lạc vào sẽ có thể khiến bạn mất hàng tiếng lướt web do link nội bộ điều hướng rất tốt.

Nội dung nhàm chán, thiết kế trang web không tốt

Đây thật sự là nguyên nhân thật sự nghiêm trọng, liên quan đến chất lượng của website.

Link ngoài không hợp lý

Trừ khi thật sự cần link ngoài, bạn nên hạn chế dẫn link sang website khác. Nếu bạn đang đặt backlink cho website khác thì có thể không cần quan tâm vì nó là điều hiển nhiên.

Tốc độ tải trang quá chậm

Tốc độ tải trang lý tưởng theo khuyến nghị của Google là dưới 3 giây. Khách hàng online ngày càng trở lên khó tính hơn. Và họ sẽ không dành một cơ hội nào cho một website có tốc độ load trang lên đến 10s.

Cách giảm tỷ lệ thoát trang

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Website cần “clean”, giao diện nếu không phải là landing page có thể không cần quá bắt mắt nhưng phải gọn gàng. Chú ý trải nghiệm người dùng

  • Giao diện gọn gàng
  • Font chữ dễ nhìn, nên là font không chân như Roboto, Open Sans, Noto Sans …
  • Menu dễ tìm thấy, trực quan nếu là web tin tức.
  • Có tính năng tìm kiếm.
  • Có giao diện di động.
  • Tránh nhìn quá nhiều popup.
  • Quảng cáo đặt vừa phải, ở các vị trí không cản tầm nhìn của người đọc.

Nội dung dành cho người đọc

Những bài viết “content chuẩn SEO” mà bạn thường thấy chỉ mới nói lên 1 tiêu chuẩn – Cho Google đọc và index đưa lên top. Tuy nhiên, người dùng có ở lại và đọc hay không phụ thuộc vào độ hấp dẫn của bài viết, lôi cuốn người đọc hay không. Do đó, content không phải là vua. Content chất lượng mới thật sự là vua. Thêm nhiều hình ảnh, những câu hỏi mang tính suy luận để níu giữ khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, người đọc xem lâu nhưng không xem tiếp những bài viết khác thì vẫn tính là thoát dù có xem 10 phút hay 20 phút.

Hình ảnh làm bài viết sinh động hơn
Hình ảnh làm bài viết sinh động hơn

Xây dựng link nội bộ

Wikipedia có link nội bộ dày đặc để giải thích các thuật ngữ liên quan
Wikipedia có link nội bộ dày đặc để giải thích các thuật ngữ liên quan

Link nội bộ giúp người dùng tiếp tục xem website của bạn. Một số cách xây dựng link nội bộ:

  • Giải thích các thuật ngữ, vấn đề liên quan đến bài viết như cách Wikipedia làm.
  • Thêm bài viết liên quan vào sidebar và chân trang cho website.
Thêm chức năng bài viết liên quan cho website
Thêm chức năng bài viết liên quan cho website

Thiết lập mở trong tab mới cho link ngoài

Việc thiết lập mở link kết ngoài trong tab mới sẽ giúp website của bạn có cơ hội được xem tiếp.

Tăng tốc độ tải trang

Nén js, css, sử dụng hình ảnh có độ phân giải vừa phải, lựa chọn hosting phù hợp với lưu lượng truy cập sẽ giúp tăng tốc độ trang.