Bạn là người không hề giỏi văn, nhưng lại sa cơ lỡ bước vào ngành content chỉ vì quá yêu con chữ. Vậy có bí quyết nào giúp cho người không giỏi văn cũng viết được content chuẩn từ A- Z không?

1. VIẾT BÀI CHUẨN SEO LÀ GÌ VÀ TẠI SAO PHẢI CHUẨN SEO

Chúng ta không cần phải tham gia quá nhiều khóa đào tạo về content đâu, cứ hiểu định nghĩa thế này cho dễ hiểu nhé. “Viết bài chuẩn SEO là sắp xếp bố trí bài viết theo chuẩn yêu cầu bộ máy tìm kiếm Google có thể đọc và bốc ra những từ khoá, những tinh tuý, thông tin… mà nó cho là tốt rồi sau đó có quyết định cho bạn lên Top hay không”.

Tất nhiên là khi viết content chuẩn SEO thì có nhiều dạng để viết lắm, nó còn phải phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn để cho ra đời những bài viết đúng theo hướng kinh doanh đó nữa. Nói cách khác, nếu bạn bán các mặt hàng online thì các bài viết của bạn nên cung cấp những bài viết chuẩn Seo để Bot Google có thể đề xuất cho khách hàng kết quả là bài viết của họ nếu nó cho là chuẩn. Tuy nhiên, nếu bài viết của bạn sử dụng để quảng bá thông tin đầy đủ cho doanh nghiệp, hay là sử dụng content để đăng báo thì các bài viết của bạn sẽ không cần thiết phải đi theo hướng chuẩn SEO.

2. LÀM SAO ĐỂ VIẾT BÀI CONTENT CHUẨN SEO

Trước khi chúng ta đi vào những khái niệm chuyên sâu trong bài viết này, mình sẽ cảnh báo trước cho bạn thế này để đỡ tốn thời gian nhé. Bài viết này không phải là ngắn, nó có tính chuyên môn nhất định. Vì vậy, nếu bạn là một người không bao giờ chịu đọc những bài viết chuyên môn cao, vậy thì thành thật mà nói là bạn nên thoát khỏi bài viết của seonhanh.vn để đỡ tốn thời gian của bạn nhé. Còn bạn nào đang nghiêm túc muốn học viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu thì chúng ta sẽ tiếp tục đi đến hết chặng đường đề ra. Bắt đầu nào.
– Đầu tiên, muốn viết được content thì điều quan trọng nhất là bạn phải chịu viết đã. Đừng lấy lý do là bạn không giỏi văn, nên rất khó lấy ý tưởng viết bài. Mình khuyến khích mọi người nên tự viết và không đi copy bài của người khác cho website của mình nhé.
– Để gây hiệu ứng cho người đọc, bạn nên chú trọng cả phần hình ảnh. Thông tin hình ảnh phải được truyền tải những thông tin liên quan đến bài viết, hoặc tự thiết kế hình ảnh nếu bạn thành thạo các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh.
– Từ khóa chính phải được bố trí ngay trong tiêu đề bài viết và có cả trong phần mô tả. Lưu ý là mọi tiêu đề phải tạo được ấn tượng với người đọc để lôi kéo họ vào trong bài viết, vì vậy đừng quá quan trọng nếu tiêu đề đó không được hay cho lắm nhé. Miễn làm sao phù hợp và phải có từ khóa chính trong đó.
– Khi thiết kế website, yêu cầu bộ phận kỹ thuật phải để tiêu đề bài viết chính là các thẻ H1. Nó vừa giúp cho Google dễ quét từ khóa chính, và người đọc cũng nắm được thông tin chính trong bài viết.
– Đường dẫn của bài viết bắt buộc phải có chứa từ khóa. Lấy ví dụ để bạn dễ hình dung nhé, nó phải có định dạng URL thế này: https://seonhanh.vn/ban-da-hieu-the-nao-la-mot-website-chuan-seo-khi-thiet-ke-chua/ (từ khóa chính là website chuẩn SEO)
– Tối ưu ảnh: Ảnh tên không dấu, chứa từ khoá, URL của ảnh chứa từ khoá, đặt tiêu đề ảnh có chứa từ khoá, viết nội dung thẻ ALT có chưa từ khoá kẻ cả caption ảnh, ảnh không copy, hoặc copy cũng nên design kiểu chèn thêm phụ tiết vào.
– Nếu trong bài viết có chứa từ khóa, bạn nên bôi đậm, in nghiêng, gạch chân để nhấn mạnh cho người đọc đó là những vấn đề quan trọng nhé.
– Có mục tiêu rõ ràng trong bài viết, hãy đưa ra những vấn đề khách hàng cần chẳng hạn như “tại sao tôi phải sử dụng sản phẩm của bạn, sản phẩm này mua ở đâu, sử dụng ra sao, và rất nhiều câu hỏi để giúp khách hàng giải quyết được những câu hỏi đang thực sự cần giải đáp thông qua bài viết. Cuối bài viết, nên đưa thêm thông tin để khuyến khích khách hàng liên hệ ngay sau khi đọc xong bài viết.
– External link: Tức là đặt từ 1-2 link về website có điểm Pr cao (Web nổi tiếng) đây là cách bạn nói với Google rằng bạn có những nguồn và đối tác uy tín.
– Internal link: Cái này rất quan trọng nhé, hãy kiếm những nội dung trong bài chưa được làm rõ và dẫn link về đấy, từ các bài đó tiếp tục dẫy link làm rõ vấn đề sâu hơn nữa, đừng dẫn máy móc, bởi bạn có dẫn nhiều bao nhiêu nhưng không có giá trị với người đọc cũng coi như không có.
– Độ dài bài viết cũng không được quá ngắn, tối thiểu cũng nên áp dụng cho 1000 chữ trở lên để người đọc có thêm thời gian truy cập lâu hơn.
– Tạo backlink để người đọc có thể trở về những trang chính trong bài viết có đặt liên kết.
– Sau khi viết xong hãy nhanh chóng submit link bài trực tiếp lên Google Webmaster Tool, để tránh trường hợp bị copy và bạn sẽ bị coi là kẻ đi copy.
– Nhớ là kiểm tra giúp mình lỗi chính tả trong bài viết nhé, vì có thể trong quá trình đánh máy sẽ nhanh quá, khiến cho bạn sẽ gặp vài lỗi chính tả đấy. Sự chuyên nghiệp được thể hiện ngay cả những chi tiết nhỏ nhất nhé.
Thật đáng khen cho những bạn nào chịu khó đọc đến những dòng này, vì mình tin rằng họ sẽ là những người đang có nhu cầu học hỏi những kiến thức từ người khác. Vì vậy, nếu bạn đang có nhu cầu SEO từ khóa để bán hàng online lên top google, hãy liên hệ ngay với seonhanh.vn để nhận được sự hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé.