Phân tích từ khóa

Phân tích từ khóa tổng thể SEO

Bạn chuẩn bị viết bài đăng lên website của mình , không biết SEO từ khóa gì là tối ưu nhất , hợp lý nhất .Bạn đang suy nghĩ ? mình đang tính làm 1 webiste mới , không biết lựa chọn tên domain như thế nào là tốt nhất? Seonhanh sẽ giúp bạn giải quyết những câu hỏi đó.

Giai đoạn đầu tiên mà bạn cần phải làm là nghiên cứu , phân tích , đánh giá từ khóa .Cuối cùng là lựa chọn từ khóa hợp lý cho bài viết hay cho tên domain website mình . Nếu bạn làm tốt giai đoạn này , bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian , công sức SEO và cả tiền bạc nữa cơ đấy.

Nghe qua cái tên bạn cũng đủ biết điểm mạnh nhất của công cụ này chính là phân tích , gơi ý những từ khóa dài có tiềm năng cao , độ cạnh tranh thấp. Tránh việc bạn chọn phải từ khóa seo là những từ khóa ngắn , có độ cạnh tranh cao , như thế vô tình kìm hãm sự phát triển của bài viết , webiste bạn trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm google.

Như thế nào gọi là từ khóa dài ? đó là những từ khóa được hình thành từ những cụm từ , thường thì từ 3 cho đến 7 từ . Ví dụ : ” hướng dẫn sử dụng ccleaner “ là 1 từ khóa dài có độ dài gồm 5 từ , ” tool seo youtube ” là từ khóa dài với độ dài gồm 3 từ. Các chỉ số về từ khóa , các URL chứa từ khóa là rất chính xác và cập nhật mới nhất . Ngoài ra họ còn 1 chỉ số rất quan trọng đó là độ cạnh tranh từ khóa Keyword Competitive gọi tắt là KC .

Sau đây là bảng nhận định độ khó từ khóa với thang điểm từ 0 cho đến 100 :

Theo bảng nhận định trên , các cấp độ cạnh tranh của từ khóa được giải thích như sau :

0-10 : không có sự cạnh tranh
10-20 : độ canh tranh cực thấp
20-30 : độ cạnh tranh thấp
30-40 : độ cạnh tranh trung bình
40-50 : độ cạnh tranh hơi cao
50-60 : độ cạnh tranh rất cao
60-70 : độ cạnh tranh cực cao
70-100 : bạn đừng nghĩ về nó!

Theo lời khuyên của mình , đối với những bạn sở hữu website mới hoặc website chưa được mạnh mẽ cho lắm chỉ nên seo những từ khóa dài có KC từ 30 trở xuống , từ từ rồi nếu bài viết của mình tốt + quá trình seo tốt thì chẳng mấy chốc sẽ lên top với cả từ khóa dài và từ khóa ngắn liên quan đến bài viết này !

Nắm bắt được khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp Seonhanh cung cấp dịch vụ phân tích từ khóa tổng thể mang đến cho doanh nghiệp một bộ từ khóa chi tiết.

1. Công việc của chúng tôi gồm:

– Tìm và liệt kê tất cả từ khóa chủ quan theo sản phẩm cần phân tích

– Phân tích tất cả từ khóa chủ quan và từ khóa khách quan

– Chọn lọc và phân cụm từ khóa khách quan để tìm tất cả từ khóa hạt giống

– Phân tích thông số cạnh tranh tất cả từ khóa hạt giống để chọn ra 12 từ khóa hạt giống tối ưu nhất

– Sắp xếp theo độ khó 12 từ khóa hạt giống từ thấp tới cao

– Gợi ý 12 domain tương ứng 12 từ khóa hạt giống

– Tìm và phân cụm hợp lý tất cả từ khóa con của 12 từ khóa hạt giống và sắp xếp thành bảng kế hoạch 12 tháng

– Lên bộ menu cho website phù hợp theo bảng kế hoạch từ khóa

– 1 buổi tư vấn chiến lược triển khai bảng kế hoạch từ khóa 12 tháng

2. Dịch vụ của seonhanh.vn mang đến cho bạn những lợi ích nào

– Không mất quá nhiều thời gian vào việc nghiên cứu thị trường và tìm ra những từ khóa tối ưu nhất để hỗ trợ SEO nhanh nhất

– Có ngay bảng kế hoạch từ khóa cho 1 năm, bạn chỉ cần tìm CTV viết bài và theo dõi kết quả

3. Quy trình của SEO NHANH:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đi đầu tiên sẽ luôn là bước quan trọng nhất trong bất cứ một lĩnh vực nào, trong SEO thì bước đầu tiên đó chính là là nghiên cứu keyword (từ khóa). Nghiên cứu, tìm ra đúng bộ từ khóa mình cần SEO giúp các bạn có được định hướng, biết mục tiêu lớn nhỏ của các bạn là gì, từ đó mới có thể đưa ra các chiến lược tiếp theo. SGO cho rằng sai lầm lớn nhất và đáng tiếc trong quá trình SEO là nghiên cứu sai keyword. Nghiên cứu sai keyword cũng giống như việc bạn là con cá mà lại nghiên cứu cách leo cây như thế nào cho giống con khỉ vậy!

Đứng ở góc độ của một SEOer thì nghiên cứu ra từ khóa là để SEO lên top, còn đứng trên góc độ của một người kinh doanh, một doanh nghiệp, coi SEO là công cụ để hỗ trợ marketing thì cái họ quan tâm nhất chính là “tỷ lệ chuyển đổi”. Có đứng top 1 top 2 mà không có hoặc ít chuyển đổi thì thực sự việc SEO cũng trở nên phi lợi nhuận, thiên về kỹ thuật chứ không phải là công cụ để giúp các doanh nghiệp hái ra tiền, có thêm nhiều khách hàng nữa. Kết luận lại là ngoài đặc tính kỹ thuật thì ta nên coi trọng nhất là hai từ “hiệu quả”.

Nghiên cứu từ khóa
Vậy để việc nghiên cứu keyword trở nên hiệu quả ta có thể chia Bước 1 làm các bước nhỏ sau:

1.1. Tự đưa ra danh sách từ khoá cần cho nhu cầu của mình
Các bạn có thể tự dựa vào hiểu biết của mình để tự nghĩ ra một nhóm key, cách này tôi thực sự không đề cao trừ khi bạn là người có kinh nghiệm. Còn không thì đừng mất thời gian vô nghĩa cho bước này.

1.2. Kiểm tra keyword các website địch thủ
Nhập url trang web của địch thủ cạnh tranh vào Google. Bạn sẽ tìm thấy các keyword trong các thẻ meta keyword, meta title và thẻ meta description (thẻ mô tả), đây là cách dễ nhất để tìm keyword được địch thủ cạnh tranh dùng. Các bạn cũng có thể sử dụng câu lệnh site:domain.com “keyword” để nghiên cứu xem các bạn địch thủ đáng yêu đang SEO cái gì. Hoặc bạn nào có những tool xịn kiểu như ahref thì lôi ra dùng ngay và luôn nhé, check tất tần tật từ A đến Z luôn! Từ đây chúng ra lại có thêm một nhóm key mới.

1.3. Nghiên cứu hành vi khách hàng
Nếu công ty của bạn đã hoạt động một thời gian, hãy dựa vào các bảng thống kê phân tích để tìm hiểu xem khách hàng biết tới bạn qua nguồn nào, qua những từ khóa nào, từ đó có thêm nhóm key nữa.

1.4. Sử dụng Google Suggest
Từ bộ key trên ta sử dụng một công cụ cực kỳ hay đó là Google Suggest. Từ cái này các bạn sẽ khối lần phải giật mình mà thốt lên những từ kiểu như “thế quái nào?”… Các bạn lại có một nhóm key cực hay nữa

1.5. Sử dụng Google Keywords Planner – Công cụ lên kế hoạch từ khóa
Chắc có lẽ các bạn làm SEO website ai cũng biết tới công cụ Google Keyword Planner. Đó là một công cụ nghiên cứu từ khóa có thể nói là mạnh nhất hiện nay. Là công cụ của chính Google luôn. Có lẽ tôi không cần nói nhiều về vấn đề này. Các bạn cứ ôm hết cả đống key các bạn vừa tìm ra ở các bước trên và ném vô đây thôi. Sau vài click, nhắm mắt lại vài giây, mở mắt ra, mọi thứ đã xong xuôi cả rồi.

1.6. Sử dụng thêm Google Adwords, Long-Tail Keywords hoặc các công cụ khác
Nếu các bạn là người kỹ tính, “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót” thì tốt nhất là nên áp dụng tất cả các công cụ mà các bạn biết để tìm ra một bộ từ khóa hoàn chỉnh nhất.

Bước 2: Phân tích từ khóa

Phân tích từ khóa là bước rất quan trọng với một chiến dịch làm SEO. Xin lưu ý, dù bạn có lười đọc hay không thì bắt buộc bạn cũng phải đọc thật kỹ những nội dung của phần này giúp seonhanh. Nó được coi là luật bất thành văn cho một chiến dịch SEO có thành công hay không

  1. Lựa chọn nhóm từ khóa

Chỉ khi nào bạn hoàn thiện được kỹ năng lựa chọn các nhóm từ khóa, thì bạn sẽ am hiểu hơn về sản phẩm cũng như nắm rõ được hành vi của người tiêu dùng. Để giúp cho bạn đọc nắm được những thông tin vô cùng quan trọng, trước mỗi chiến dịch tôi muốn bạn ngồi lại 5 phút không làm gì cả. Sau đó thành thật với chính mình để truy tìm đáp án cho những câu hỏi sau

  • Sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì?
  • Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
  • Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu họ đang cần một giải pháp, hoặc là lý do gì khiến họ cần sản phẩm của bạn?
  • Bạn có biết được những suy nghĩ, băn khoăn, lo lắng, trăn trở và thậm chí là cả những thắc mắc về sản phẩm của bạn?
  • Khi cần sự trợ giúp về một sản phẩm và dịch vụ, khách hàng sẽ tìm kiếm điều gì?

Đây là những câu hỏi thần thánh mà được tôi ghi riêng vào một cuốn sổ của mình. Nếu bạn thành thật trả lời được những câu hỏi trên. Thì seonhanh.vn đảm bảo là bạn sẽ có được những bộ từ khóa cực kỳ tiềm năng mà khách hàng thường hay tìm kiếm trên Google đấy nhé.

Tuy nhiên, để một chiến dịch thành công thì bạn lại còn phải sử dụng các công cụ đo lường để bắt đầu cho chiến dịch. Xin nhắc lại là, khi bạn lựa chọn được những nhóm từ khóa thì đó mới chỉ là bắt đầu thôi. Chúng ta tiếp tục đi chuyên sâu hơn nhé.

  1. Sử dụng 4 công cụ thần thánh và miễn phí của Google để phân tích từ khóa

Google Search

Đây được coi là công cụ đơn giản nhất mà ngay cả một đứa trẻ cũng biết sử dụng để tìm kiếm một món đồ mà nó ưa thích. Thông thường, trong mỗi chiến dịch của seonhanh nhờ có công cụ này mà mình dễ dàng nhận thấy những trang web đang bán sản phẩm cùng phân khúc với mình. Đồng thời sẽ nghiên cứu các đối thủ của mình để xem họ đang chạy chiến dịch thế nào, kết quả ra sao.

Tiện đây, cũng muốn chia sẻ kiến thức cho mọi người luôn, có nhiều bạc thắc mắc là làm sao để xác định được độ cạnh tranh của từ khóa. Thông thường mình hay sử dụng cấu trúc sau để xác định được độ cạnh tranh, bạn có thể tham khảo thử nhé

  • “Keyword” – (có ngoặc kép): Dùng để tìm xem có bao nhiêu website có chứa cụm từ khóa này hay có bao nhiêu website bạn sẽ phải cạnh tranh.
  • Allinanchor:“keyword” – (có ngoặc kép) dùng để tìm xem có bao nhiêu website sử dụng Anchor text với cụm từ khóa này. À mà giải thích luôn nha, Anchortext chính là một văn bản mà bạn có thể nhấp được của một liên kết. Bất cứ khi nào bạn đọc bất kỳ bài báo nào, có một dòng hoặc một từ có màu xanh và nó có/ hoặc không có dấu gạch dưới. Bạn có để ý là đang đọc bài viết của seonhanh mà tự dưng click vào đó, bạn sẽ được đưa đến một bài viết còn hay hơn không. Nó chính là tác dụng của Anchortext đó.
  • Allintitle:“keyword” – (có ngoặc kép) Để tìm xem có bao nhiêu website mà cụm từ khóa này xuất hiện trong Title.

Cho dù bạn có đang sử dụng website miễn phí, giá rẻ, hay thậm chí là một website thương mại điện tử thì bắt buộc trong một bài viết SEO cũng phải có cụm từ khóa xuất hiện trong page title và dùng anchor text để xây dựng backlink. Thông qua đó, bạn sẽ biết được mình đang cạnh tranh với bao nhiêu đối thủ. Đây cũng là lý do mà vì sao seonhanh lại nói giai đoạn lựa chọn được nhóm từ khóa vô cùng quan trọng, giờ thì bạn hiểu rồi đấy nhé.

Google Keyword Tools:

Công cụ này được Google cho phép sử dụng miễn phí, trong bài viết này mình sẽ nói về những tính năng hữu dụng do chính seonhanh tự cảm nhận thôi nhé. Cách dùng trên Google có nhiều bài chia sẻ rồi

  • Các từ khóa trong chiến dịch của mình trả về kết quả của hoạt động tìm kiếm ứng với mỗi vị trí địa lý cũng như mỗi ngôn ngữ khác nhau.
  • Thấy được sự so sánh của các từ khóa dùng làm quảng cáo, sẽ cho kết quả về Cost-per-click (CPC – trả phí cho mỗi lần click chuột).

Google Trends:

  • Hành vi tìm kiếm của Google thường thay đổi theo người sử dụng, nhờ có công cụ này của Google mà seonhanh có thể theo dõi diễn biến tăng giảm của chỉ số tìm kiếm đối với từng từ khóa được mọi người dùng để tìm kiếm trên Google.
  • So sánh lưu lượng truy cập các từ khóa với nhau cũng ảnh hưởng đến chiến dịch SEO
  • Thống kê những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất theo khu vực địa lý, thời gian

Google Insight Search:

  • Khối lượng các từ khóa của mình khi chạy SEO sẽ được công cụ này so sánh, theo dõi vơi nhau để tổng hợp được các kết quả.
  • Công cụ này cũng giúp bạn phát hiện ra những từ khóa được chú ý nhiều nhất, cũng như Google sẽ đề xuất người dùng có đang tìm kiếm nó nhiều trong thời gian này không
  • Mình cũng xác định được thể loại dựa trên các top keywords và thể loại dựa trên các từ khóa quan trọng nhất.
  • Thể loại dựa trên khối lượng từ khóa và mức tăng tương đối của từ khóa trong thể loại của nó.
  • Mình cũng sẽ thống kê được từ khóa theo địa lý (quốc gia, thành phố và địa điểm mà từ khóa đó được tìm kiếm nhiều nhất).

Bước 3: Phân tích sự cạnh tranh các từ khóa

Từ khóa cạnh tranh nghĩa là sao?

Hãy hiểu đơn giản thế này nhé, bạn đang ngồi trong một buổi trò chuyện với đám đông. Và có một thông tin nào đó được mọi người bàn luận liên tục, thậm chí là còn dẫn đến tình trạng căng thẳng giữa tập thể. Khi đó, chủ đề mà đám đông liên tục nhắc đến chính là từ khóa có tính cạnh tranh rất cao. Theo kinh nghiệm của mình thì bạn không nên chọn những từ khóa có sức cạnh tranh cao, vì bạn sẽ không đủ nhân lực và tài chính để tranh đua với họ đâu. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ những cách để phân tích từ khóa thông dụng nhất nhé.

  • Nghiên cứu số lượng tìm kiếm từ khóa của Google, sau đó mới phân tích đối thủ cạnh tranh. Thông thường thì mình phân tích từ top 1-5, dựa vào tiềm năng kinh tế của từ khóa đó nữa, từ đó phỏng đoán độ khó từ khóa.
  • Dựa vào Google Keyword Planner để phân tích những từ khóa đó có lượng tìm kiếm ra sao, mức độ cạnh tranh cũng như ngân sách mà các đối thủ đưa lên có đắt hay không. Nếu một từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, nhưng giá thầu Google đề xuất cao. Tức là bạn không thể cạnh tranh nổi với đối thủ của bạn đâu, hãy nghiên cứu những từ khóa ít cạnh tranh hơn nhé.
  • Có một cách nữa là phân tích từ khóa dựa trên những website không hề chạy quảng cáo. Điều này có thể đảm bảo rằng các từ khóa đó có khả năng lên top vì mức độ cạnh tranh không cao như bạn nghĩ.

Bước 4: Phân bổ từ khóa SEO hợp lý

Để có thể dễ dàng trong việc phân bổ từ khóa SEO hợp lý, có lẽ chúng ta cần ôn lại bài cũ trước khi hấp thu các kiến thức mới nhỉ. Đầu tiên, bạn phải biết được có những loại từ khóa nào, cụ thể:

  • Từ khóa ngắn: Những cụm từ gồm 2-3 từ ghép lại để tạo thành từ có nghĩa. Thường nói về một Dịch vụ/ Sản phẩm chung chung.
  • Du lịch Sapa, vé máy bay tết, …
  • Từ khóa dài trung bình: Những cụm từ gồm từ 4 -5 từ ghép lại thành từ có nghĩa. Từ khóa dài thường là từ mở rộng của từ khóa ngắn.
  • Vé máy bay tết giá rẻ, đồ nội thất giá rẻ, dịch vụ làm SEO giá rẻ
  • Từ khóa dài: Những cụm từ gồm từ 6 từ trở lên ghép lại thành từ có nghĩa. Từ khóa dài thường là những tiêu đề xoay quanh từ khóa ngắn và từ khóa dài trung bình.
  • Dịch vụ bơm ngực giá tốt tại Sài Gòn, Công ty làm dịch vụ SEO giá rẻ, …

Bạn đã ghi nhớ những thông tin này chưa nào. Ok, chúng ta tiếp tục đi sang kiến thức mới nhé (bạn nào mà đã biết rồi,  cứ coi như đang ôn lại kiến thức nhé). Sau khi bạn biết được mình có những bộ từ khóa nào, bạn cần phải phân bổ 3 loại từ khóa đã liệt kê ở trên ra nhằm tối ưu cho website thông thường như sau:

  • Từ khóa ngắn: Thường được tối ưu ở trang chủ và trang danh mục những từ khóa nói về một Dịch vụ/ Sản phẩm chung chung. Tùy theo danh sách từ khóa bạn lựa chọn và phân tích sẽ mang đến giá trị thấp hoặc cao.
  • Từ khóa dài trung bình: Thường được tối ưu hóa ở danh mục dịch vụ/sản phẩm con trong website nhắm mục tiêu trực tiếp đến một dòng sản phẩm/dịch vụ cụ thể mà khách hàng quan tâm… mang đến giá trị chuyển đổi cao hơn từ khóa ngắn.
  • Từ khóa dài: Thường là những từ khóa chứa trong tiêu đề bài biết – hay có thể nói là các chủ đề cho các bài viết trong những danh mục của website, những bài viết này nhắm đến một vấn đề nhất định và mội đối tượng khách hàng cụ thể… vậy nên các từ khóa này mang giá trị chuyển đổi cao.

Bước 5: Theo dõi và cải tiến từ khóa theo chiến dịch

Để một chiến dịch SEO thành công thì không thể bỏ qua những giai đoạn phải theo dõi thật chặt chiến dịch đang tiến triển đến giai đoạn nào rồi, cũng như các đối thủ đang cạnh tranh với chúng ta ra sao. Vậy chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu những thông số cần phải theo dõi trong chiến dịch SEO nhé

 1. Vai trò các công cụ tìm kiếm trong các lượt truy cập gián tiếp

Những thông số sau đây nếu được theo dõi hàng tháng sẽ giúp cho bạn biết được nguồn lưu lượng truy cập vào website

  • Truy cập trực tiếp (ví dụ type trực tiếp, bookmarks, email links không có tracking codes…)
  • Lưu lượng truy cập chuyển tiếp (từ links trên web hoặc trong trackable email, links chiến dịch quảng cáo khuyến mại)
  • Qua công cụ tìm kiếm (truy vấn tạo ra lưu lượng truy cập từ bất kỳ công cụ tìm kiếm web lớn hoặc nhỏ).

Lấy một ví dụ đơn giản để bạn dễ hình dung nhé. Vào một ngày đẹp trời, bạn mở máy tính lên làm việc. Bỗng nhiên bạn thấy lưu lượng truy cập tăng vọt một cách bất ngờ. Bình tĩnh nào, đến đoạn này đừng có vội mừng nhé. Hãy kiểm tra xem, nếu nguồn truy cập này xuất phát từ các link chuyển hướng ít liên quan. Trong khi đó, thông qua công cụ tìm kiếm và loại type trực tiếp lại bị giảm rất nhiều. Thì seonhanh phải thông báo tin buồn rằng lượng truy cập này rất nguy hiểm đến website của bạn đấy. Bạn nên sử dụng các dữ liệu này để theo dõi các nỗ lực marketing của bạn và đánh giá tổng quan về nỗ lực đó.

 2. Truy cập từ công cụ tìm kiếm cụ thể để cải tiến các từ khóa trong chiến dịch

Bạn có biết rằng hiện này 3 công cụ tìm kiếm là Yahoo, Bing, Google chiếm tới 95% lưu lượng tìm kiếm tại Mỹ không?. Và tất nhiên thì Google vẫn chiếm tới 80% thị phần tìm kiếm tại nhiều quốc gia. Tức là, nếu bạn tính toán được lưu lượng truy cập này thì sẽ rất có ích trong việc theo dõi chiến dịch SEO. Cụ thể:

  • So sánh hoạt động và thị phần: Bạn sẽ nắm được trong tay số liệu quan trọng về việc người dùng tiềm năng đang hoạt động chính ở những khu vực nào. Điều này sẽ giúp cho bạn đưa các từ khóa sao cho phù hợp với thị trường của bạn.
  • Nhận thức về khả năng sụt giảm: Các công cụ tìm kiếm sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc bạn tìm hiểu nguyên nhân vì sao các từ khóa SEO của bạn lại tăng và giảm một cách bất thường. Nếu như tất cả các công cụ tìm kiếm đều giảm xuống, vấn đề rất dễ nhận diện. Còn nếu Google giảm xuống trong khi các công cụ khác vẫn ở mức trước đó, nhiều khả năng là sự trừng phạt hoặc hạ đánh giá đối với các nỗ lực của bạn bởi từng công cụ tìm kiếm đơn lẻ.
  • Khám phá giá trị chiến lược: Những nỗ lực của bạn sẽ có kết quả tốt hay xấu, còn tùy thuộc vào việc bạn có nhận ra được những chiến lược của bạn đang ở giai đoạn nào không. Và từ đó sẽ có những chiến lược để cải tiến các từ khóa SEO nhằm cạnh tranh với chính các đối thủ của bạn. Nếu bạn tìm thấy trang web của bạn hoạt động kém ở một trong các bộ máy tìm kiếm(dựa trên thị phần), đừng vội vàng hoảng sợ. Hãy nhớ rằng công cụ tìm kiếm cũng có ảnh hưởng nhân khẩu và thành kiến giống như các nguồn tham khảo khác