Một số mạng xã hội để làm seo website

Xây dựng trang mạng xã hội (social) là 1 phần trong dự án SEO của bạn, giúp website của bạn tăng sự phổ biến, tăng lượt truy cập, tăng uy tín với các công cụ tìm kiếm như Google, Ping ….. Trong bài viết SEO Offpage, mình đã từng nói qua về việc xây dựng mạng xã hội ở mức cơ bản. Tuy nhiên, để xây dựng một hệ thống các kênh mạng xã hội không phải là điều đơn giản. Việc xây dựng ồ ạt một loạt các trang mạng xã hội không phải lúc nào cũng là tốt. Trong bài viết này, SEO Nhanh sẽ giới thiệu một số mạng xã hội để làm SEO website nói riêng và Digital marketing nói chung. Mục đích sử dụng mạng xã hội này cũng không chỉ đơn thuần là chia sẻ tin tức, mà còn được dùng cho các mục đích riêng biệt khác nhau.

Một số mạng xã hội để làm seo website

Facebook

Facebook là mạng xã hội quan trọng trong SEO và Marketing nói chung. Thậm chí, có nhiều đơn vị còn tách Facebook ra thành một mảng riêng trong Digital Marketing thay vì là một bộ phận trong dự án SEO. Ưu điểm lớn nhất của Facebook là mức độ tương tác rất lớn của mạng xã hội này (tất nhiên là chỉ ở những quốc gia cho phép Facebook hoạt động). Facebook gần như là kênh mạng xã hội bắt buộc phải triển khai nếu muốn SEO website.

Dùng mạng xã hội Facebook để làm seo
Dùng mạng xã hội Facebook để làm seo

Sự kết nối trên Facebook là một lý do rất đáng để bạn nên sử dụng Facebook cho kinh doanh online. Hẳn nhiên, ai cũng biết Facebook có nhiều người sử dụng, cùng với những thuật toán quảng cáo tối ưu của Facebook, đưa sản phẩm/ dịch vụ của bạn đến đúng khách hàng mục tiêu thì hiện tại FB vẫn là một trong những kênh bán hàng hiệu quả, thậm chí là thống lĩnh đối với một số mặc hàng nhất định.

Hướng phát triển trên Facebook đối với các bạn muốn mở rộng kết nối cho website đó là:

+ Dùng chính trang cá nhân của mình. Cách này có lợi thế ban đầu là đã có một lượt bạn bè theo dõi nhất nhất. Khi up bài sẽ có người xem ngay. Tuy nhiên, bất lợi của cách này là mất bạn bè thật sự. Nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu và block hoặc unfollow bạn.

+ Dùng fanpage. Ưu điểm là chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể up liên tục để lấy tương tác, sử dụng dịch vụ quảng cáo. Bạn có thể thêm người quản lý. Nhược điểm là Fanpage luôn khó khăn ở lúc ban đầu trong việc kéo người dùng (thật) không tính like ảo nhé.

+ Group cộng đồng: đây là nơi tương tác cực cao, nhất là những group mang tính chia sẻ kiến thức, tán dóc. Nhưng Group lại khó quản lý hơn rất nhiều bởi tình trạng acc clone, nick ảo trà trộn vào để spam.

Youtube

Mạng xã hội Youtube là một trong những ông lớn đáng gờm. Youtube đi theo hướng mọi người là một kênh truyền hình miễn phí. Do đó, mạng xã hội này có một lợi thế đó là lượt view rất cao nếu biết tối ưu tốt. Và đặc biệt hơn, Youtube là của Google, nên việc đi link trên Youtube thông qua xây dựng kênh co nội dung chất lượng là một điểm cộng rất lớn cho SEO.

Một số hướng để xây dựng trang mạng xã hội này

+ Video review sản phẩm nhất là các sản phẩm điện tử như máy tính, smartphone …, các dự án bất động sản.

+ Live stream về chủ đề giải đáp thắc mắc, hướng dẫn sử dụng, mẹo vặt hữu ích.

+ Video khóa học: Trong thời buổi nhà nhà dạy học, người người làm thầy thì những khóa học online luôn là một trong những loại video phổ biến nhất trên Facebook. Các video dạy học có ưu điểm là ít khi bị dính bản quyền, trừ khi bạn reup video của người khác.

Bạn có thể đặt link vào phần mô tả của video hoặc bình luận.

Đặt link vào video Youtube - Mạng xã hội để làm seo
Đặt link vào video Youtube – Mạng xã hội để làm seo

Giới thiệu và tóm tắt nội dung video. Bạn có thể đặt link bài viết website vào mục này

Đặt link vào video Youtube - Mạng xã hội để làm seo
Đặt link vào video Youtube – Mạng xã hội để làm seo

Giới thiệu về tác giả, bản quyền, các nguồn của video. Bạn có thể đặt link về sản phẩm của bạn vào đây chẳng hạn.

Twitter

Bên cạnh Facebook, Twitter cũng là một mạng xã hội có số lượng người dùng rất đông đảo. Có lẽ do tính năng của Twitter và đặc thù về văn hóa nên Twitter không được phổ biến lắm ở Việt Nam nhưng lại rất thịnh hành ở Bắc Mỹ. Nếu website của bạn nhắm đến đối tượng người nước ngoài, có thể cân nhắc xây dựng kênh Twitter.

Đặc điểm của twitter là những status như những dòng tin nhanh, thích hợp để bạn cập nhật sự kiện hoặc đưa tin nhanh về một bài viết nào đó. Twitter chỉ cho những status có độ dài dưới 280 chữ. Vì vậy, cách sử dụng Twitter sẽ khác Facebook, không thể up những bài viết quá dài, cần ngắn gọn súc tích. Hãy dùng Twitter thông minh như cách mà Donald Trump ứng cử tổng thống Mỹ.

Mạng xã hội để làm seo website - Twitter

LinkedIn – Mạng xã hội việc làm dành cho doanh nghiệp hay cá nhân

LinkedIn là mạng xã hội đi theo hướng dành cho người dùng chuyên nghiệp. Đây giống như một trang mạng xã hội việc làm, khá ở chỗ mọi người có thể tự tìm kiếm lẫn nhau, để tuyển dụng, để kết nối và tìm đối tác.

Bạn có thể sử dụng LinkedIn để tạo profile cho website hay công ty của bạn. Ngoài ra, đây cũng là nơi để tìm kiếm khách hàng, co-founder, đối tác, nhà tài trợ cho dự án của bạn. Tương tác trên LinkedIn có nét tương đồng với Facebook khi bạn kết nối (tương tự add friend trên Facebook), trao đổi, bình luận, cũng có trang cá nhân, gợi ý kết bạn …

Tạo hồ sơ cá nhân hay doanh nghiệp trên Linkedin - Mạng xã hội việc làm
Tạo hồ sơ cá nhân hay doanh nghiệp trên Linkedin – Mạng xã hội việc làm

Instagram

Khi Facebook đang trở nên quá loạn lạc và có phần bị spam quá đà thì người dùng đã bắt đầu chuyển sang Instagram có phần riêng tư và bảo mật hơn. Bán hàng trên Intasgram đang trở thành một xu thế mới.

Instagram là một cách đánh khác của Facebook (được Facebook mua lại) khi tập trung hơn về hình ảnh và bản quyền ảnh, tức là bạn không thể tải ảnh về máy trên Instagram. Người dùng yêu Instagram là vì chức năng chỉnh sửa ảnh quá điêu luyện của nó. Đó là sự kết hợp thông minh và thuận tiện giữa mạng xã hội với ứng dụng chỉnh ảnh. Mạng xã hội nay thích hợp với những website bán các mặt hàng chú trọng về hình ảnh như thời trang, mỹ phẩm hay dạo gần đây khá phổ biến là app di động và game.

Bán hàng và tăng tiếp cận cho website trên Intasgram
Bán hàng và tăng tiếp cận cho website trên Intasgram

Reddit – một kênh kéo traffic của giới MMO

Reddit được đặt tên theo cách chơi chữ “read it”. Gần giống với forum, Reddit là một nền tảng nơi mà bạn có thể đăng những bài post dạng text, câu hỏi về một vấn đề nào đó hoặc chia sẻ link với định dạng hình ảnh, video hoặc dẫn link về website và các mạng xã hội khác.

Reddit được chia làm các subreddit gần giống các category với các lĩnh vực khác nhau. Khi bạn đăng tải một bài post trong một subreddit bất kỳ, người dùng trên subreddit đó có thể tham gia thảo luận bằng cách comment trên bài đăng của bạn. Ngược lại, bạn cũng có thể comment trên bài đăng của người khác hoặc dẫn link.

Reddit có cơ chế upvote và downvote cho bài đăng ( cái này do người dùng trên reddit bình chọn), bài đăng nào được upvote nhiều sẽ lọt top trên subreddit đó, ngược lại bài đăng nào bị downvote nhiều sẽ bị tụt hạng trên subreddit đó. Tương tự với comment cũng như vậy. Đặc biệt đối với những comment nào bị downvote quá nhiều thì có thể bị ẩn hoặc xóa trong phần bình luận.

Quora – Mạng xã hội hỏi đáp

Quora không hẳn là một mạng xã hội. Quora tập hợp các câu hỏi và câu trả lời cho các chủ đề bất kỳ. Người dùng có thể chỉnh sửa câu hỏi và gợi ý chỉnh sửa câu trả lời của người dùng khác, trả lời cho câu hỏi.

Bạn có thể khai thác link từ Quora bằng cách trả lời các câu hỏi liên quan đến bài viết cần SEO và đưa link để trả lời sâu hơn vấn đề đó.

Một số mạng xã hội khác

+ Pinterest, Flickr, Tumblr:  hướng đến nhóm nhỏ đối tượng nhưng lại chuyên về hình ảnh. Hình ảnh chất được đầu tư thiết kế chuyên nghiệp, đặc biệt dành cho dân thiết kế, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

+ Google Plus: một mạng xã hội do Google tạo ra. Việc tạo tương tác trên Google Plus có phần hơi khó khăn do ít người dùng đến. Chủ yếu là dân SEO. Vì vậy, bạn nên tự tạo cho mình 1 cộng đồng và tương tác lẫn nhau.