Nghiên cứu từ khóa từ A - Z dành cho người mới bắt đầu

Hàng ngày khi bạn tiếp xúc với rất nhiều thông tin trên Google sẽ thấy có một khái niệm là phân tích từ khóa cho website. Thế nhưng để có thể hiểu cụ thể hơn phân tích từ khóa là gì, thì hãy dành thời gian đọc hết bài viết này nhé
“Cậu phải làm sao cho từ khóa của tôi lên top 1 Google”
“Anh ơi, không được đâu anh, em chỉ có thể giúp từ khóa của anh nằm trong khoảng top 1 – top 3 của Google thôi. Nó còn phải phụ thuộc vào backlink sạch, tỷ lệ thoát trang, content chất và nhiều yếu tố khác nữa, …”
Đây là một đoạn đối thoại diễn ra rất bình thường giữa một người tư vấn và khách hàng. Bạn có để ý thấy là nhiều thuật ngữ chuyên môn khiến cho một người không biết gì về SEO liệu có thể hiểu không? Vậy chúng ta hãy cùng nhau đi nghiên cứu từ khóa chất lượng cho website dành cho người mới bắt đầu nhé.

1. Nghiên cứu từ khóa là gì?

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất, nó sẽ quyết định toàn bộ đến độ hiệu quả của một chiến dịch marketing. Nghiên cứu từ khóa là một quy trình tìm hiểu, đánh giá và phân tích các từ khóa người dùng tìm đến website của bạn. Thông qua việc nghiên cứu bộ từ khóa cho mình, bạn sẽ nắm rõ thông tin đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với mình, đồng thời cũng sẽ nắm rõ được hành vi tìm kiếm của người dùng trên Google. Theo kinh nghiệm của seonhanh thì bộ từ khóa bạn phải chia theo nhiều hướng khác nhau để thuận tiện lập kế hoạch cho một dự án SEO. Các từ khóa bạn tìm được không nên hữu hạn những từ khóa chính mà tìm chi tiết đến từng góc cạnh của từ khóa chính để nhằm đa dạng thông tin người dùng tìm tới website của bạn.

Nghiên cứu từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa là gì?

2. Tại sao phải cần nghiên cứu từ khóa

Nhiều người chưa có kinh nghiệm chạy quảng cáo hoặc tiến hành SEO cho website đều chạy theo ý định xuất hiện trong đầu của mình. Tuy nhiên, với người có kinh nghiệm, họ sẽ đưa ra những lý do sau để bạn nắm được tầm quan trọng của việc nghiên cứu bộ từ khóa SEO.

Tại sao phải cần nghiên cứu từ khóa
Tại sao phải cần nghiên cứu từ khóa

– Tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng cho sản phẩm của mình.
– Giúp bạn đánh giá được mình cần chi trả bao nhiêu cho nguồn nhân lực và thời gian của một dự án SEO.
– Nắm rõ được xu hướng của người dùng tìm kiếm trên Google.
– Giúp cho website của bạn có nội dung phong phú hơn.
– Xác định được bao nhiêu lâu thì từ khóa sẽ lên Top
– Đánh giá được đối thủ của bạn qua những từ khóa chính.

3. Những công cụ SEO để hỗ trợ cho khách hàng

Hiện nay trên Google có rất nhiều công cụ phân tích từ khóa SEO website bao gồm miễn phí và có phí. Quan điểm của seonhanh là công cụ nào mà đưa ra giải pháp phù hợp với mình thì cứ sử dụng thôi. Mình cũng từng viết một bài nói về các công cụ SEO miễn phí, bạn có thể đọc trực tiếp bài phân tích Những công cụ SEO miễn phí cho dân SEO để hiểu rõ hơn nhé. .

CÁCH PHÂN TÍCH VÀ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA SEO

1. Nghiên cứu từ khóa SEO dựa trên kinh nghiệm

Việc đầu tiên mà bạn cần làm chính là ngồi họp với bộ phận kinh doanh, hoặc người đang hỗ trợ trực tiếp khách hàng trong sản phẩm này về việc đối thủ trong phân khúc kinh doanh là ai, họ đang cạnh tranh về sản phẩm nào. Liệu họ đã hiểu về thế mạnh của cả mình và đối thủ là gì chưa. Càng nắm rõ những thông tin chi tiết thì việc bạn nghiên cứu từ khóa và đưa ra chiến lược SEO mới đạt hiệu quả cao được.
Ngoài ra, bạn cũng phải tham khảo thị trường vào thời điểm hiện tại cho sản phẩm đang muốn SEO từ khóa. Vì với từng thời điểm sẽ có những nhu cầu và hành vi tìm kiếm khác nhau. Chỉ khi nào hội tụ đủ những yếu tố đã được kể ở trên thì bạn mới có thể đưa ra bảng phân tích từ khóa SEO cũng như các chiến lược marketing phù hợp nhất.

2. Phân tích từ khóa dựa trên công cụ

Kinh nghiệm chỉ có thể hỗ trợ cho bạn hướng đi hợp lý hơn, và khi đã làm việc trong một thời đại mà công nghệ đi vào từng con hẻm thành phố. Vậy thì lúc đó ai nắm được công nghệ trong tay sẽ có cơ hội chiến thắng nhiều hơn. Trong bài viết được chia sẻ ở trên về những công cụ SEO miễn phí cho website. Mình đã có phân tích rất cụ thể về vấn đề này rồi. Tuy nhiên, điều mà mình cần bạn làm chính là tự tạo cho mình những bảng kế hoạch được chi tiết hóa cá nhân để dễ dàng sử dụng. Theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên tạo cho mình những file excel. Sau đây là ví dụ thực tế trong file làm việc của seonhanh gửi đến cho bạn đọc để nắm rõ thông tin nhé.

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều dự án mà seonhanh sau khi phân tích bộ từ khóa phù hợp cho website đã tự tạo cho mình danh sách để tiện theo dõi công việc. Sau khi phân tích xong hết các nhóm từ khóa từ level 1 – n bạn hãy dùng hàm sum() và count() để đánh giá số lượng từ khóa và số lượng tìm kiếm /1 tháng cho tất cả từ khóa đưa về Sheet tổng đầu tiên trong bước 1. Đây sẽ là bảng số liệu quan trọng để phân tích cho một dự án vừa, nhỏ và lớn

3. Đánh giá số liệu và phân tích từ khóa SEO

Việc phân tích từ khóa là một trong rất nhiều bước để bạn đánh giá cho mình nên chuẩn bị bao nhiêu nguồn lực, tài chính và thời gian để tiến hành SEO website. Việc tiếp theo mà bạn cần lên danh sách để thực hiện bao gồm:
– Chuẩn bỉ số lượng bài viết trong khoảng bao nhiêu
– Cần bao nhiêu nhân lực phụ trách chính cho một dự án
– Bao nhiêu trang web vệ tinh cho danh sách các từ khóa và sản phẩm.
– Bạn dự tính đi bao nhiêu backlink lên các diễn đàn
– Ngân sách dự kiến để triển khai.
– …

 Đánh giá số liệu và phân tích từ khóa SEO
Đánh giá số liệu và phân tích từ khóa SEO

Thực tế còn rất nhiêu công việc khác để thực hiện cho việc nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên, với một người chủ doanh nghiệp, hoặc là các cá nhân đang kinh doanh. Để bảo họ dành thời gian làm toàn bộ các khâu trên. Thì chẳng thà nói họ tập trung phát triển nhân sự hoặc đẩy mạnh đơn hàng còn hơn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được những công đoạn này bằng cách thuê một công ty chuyên làm về dịch vụ để triển khai.

Trên đây là những chia sẻ của mình dành cho những bạn mới nhập môn vô ngành SEO. Hi vọng với những sự chia sẻ từ A – Z này của mình sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích để phục vụ cho công việc.