SEO mũ đen là gì? Rủi ro khi seo mũ đen

SEO là việc đưa website lên top kết quả tìm kiếm Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa nào đó. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để SEO website, không phải cách nào cũng an toàn và đúng luật. Vì vậy, người ta thường nói seo mũ trắng, seo mũ đen và thậm chí là seo mũ xám hay seo mũ nâu. SEO mũ trắng làm những việc tối ưu web OnpageOffpage như 2 bài viết mà mình đã trình bày. SEO mũ trắng hướng tới người dùng, đem lại thông tin hữu ích và dễ cho Google index. SEO mũ đen cũng là tối ưu Onpage Offpage nhưng theo cách thô bạo và rất thiếu tự nhiên, nói thẳng ra là spam theo nhiều cách. Vậy SEO mũ đen là gì? Rủi ro cho website khi tiến hành SEO mũ đen.

SEO mũ đen cũng tối ưu website Onpage và Offpage nhưng theo cách thiếu tự nhiên và spam
SEO mũ đen cũng tối ưu website Onpage và Offpage nhưng theo cách thiếu tự nhiên và spam

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen (thuật ngữ tiếng Anh được gọi là Blackhat SEO) là tập hợp những phương pháp SEO giúp tăng thứ hạng của website bằng việc tập trung vào cơ chế của bộ máy tìm kiếm mà không mang lại giá trị gì cho người dùng cuối. Nghĩa là cố gắng đạt càng nhiều các tiêu chí mà các công cụ tìm kiếm thường dùng để xếp hạng trang web, nhưng lại không mang đến kết quả tìm kiếm và thông tin chất lượng cho người dùng. Mình ví dụ nhé. Trong bài SEO Onpage và SEO Offpage, mình nhắc lại nhiều lần, Google (hay các công cụ tìm kiếm nói chung) quan tâm đến kết quả tìm kiếm trả về cho người dùng chất lượng. Website phải an toàn, có thông tin hữu ích và thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Ví dụ nhé: Google đưa ra tiêu chí website phải có thông tin hữu ích. Như vậy, làm sao để thể hiện website có thông tin hữu ích và đang tin cậy? Các chỉ số trung gian chúng ta nhắm đến: bài viết dài, từ khóa nhiều, backlink nhiều (thể hiện độ tin cậy)

+ Khi SEO mũ trắng, chúng ta cố gắng tạo ra bài viết hay, trên 500 chữ, nội dung không copy, bố cục tiêu đề hợp lý, mật độ từ khóa phù hợp, hình ảnh có chú thích, thuộc tính alt đầy đủ, dễ cho Google index.

+ Khi SEO mũ đen, chúng ta copy nội dung của SEO khác, xào nấu một ít, nhồi nhét từ khóa. Để tránh gây khó chịu cho người dùng nhưng bot của công cụ tìm kiếm vẫn đọc được thì từ khóa có thể chỉnh màu trùng với background, hoặc chữ nằm ra khỏi vùng hiển thị của màn hình. Sau đó, spam backlink hàng loạt ở các diễn đàn và tạo view ảo, hàng loạt lượt view bài viết đó trong thời gian ngắn. Như vậy, thay vì làm SEO từ gốc, chúng ta làm từ ngọn để đánh lừa công cụ tìm kiếm.

SEO mũ đen không đem lại giá trị cho người dùng và cố tình lừa gạt Google
SEO mũ đen không đem lại giá trị cho người dùng và cố tình lừa gạt Google

Triển khai SEO mũ đen

Cày backlink: chúng ta có thể đi link chéo hoặc đặt link trên diễn đàn một cách dày đặc bằng thủ công hay tự động bằng các phần mềm chạy auto.

Nội dung ẩn: ví dụ nếu nhét từ khóa vào website quá nhiều, người dùng sẽ thấy khó chịu. Vì vậy chúng ta nhét từ khóa vào nội dung. Sau đó dùng mã định dạng CSS (cái này liên quan về code nhé) để ẩn đi. Bot của công cụ tìm kiếm vẫn sẽ thấy và index website vì bot đọc website theo code chứ không đọc như người dùng.

Doorway: chuyển hướng người dùng không mong muốn. Người dùng tìm từ khóa A, khi click vào link website trên công cụ tìm kiếm lại dẫn đến website không liên quan. Như vậy, có thể website bị chuyển hướng đã bị hack hoặc do chính website đó cố ý chuyển hướng người dùng.

Mua link: Tạo backlink bằng cách mua từ các website khác, diễn đàn. Đặc điểm nhận biết backlink dạng này là số lượng lớn link xuất hiện trong thời gian ngắn, đều nhau.

Hậu quả khi SEO mũ đen

SEO mũ đen giúp website nhanh lện top. Tuy nhiên, kết quả giữ top lại không bền vững. Thậm chí, nếu bị phát hiện, website có thể không bao giờ hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Google thường xuyên cập nhật thuật toán của mình. Vì vậy, rất nhiều website seo mũ đen bị phạt mỗi lần thay đổi. SEO mũ đen phải liên tục chạy theo Google.

Ngoài ra, mục đích cuối của website không phải là tiếp cận người dùng và khách hàng tiềm năng hay sao? Nếu họ vào mà không tìm thấy thông tin hữu ích thì họ cũng thoát ngay thôi. Không đem lại người dùng thực và doanh số cho chúng ta.

Vậy SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám (hay mũ nâu- một số trang mình thấy gọi như vậy) là seo mũ đen ở mức độ hợp lý và có chừng mực hơn, tránh được việc bị Google phạt. Thay vì spam từ khóa, chúng ta rải từ khóa một cách hợp lý hơn, từ khóa ít hơn seo mũ đen nhưng độ biến đổi thành nhiều từ khóa phụ. Từ khóa chính ít đi nhưng nằm ở những nơi quan trọng trong bài như tiêu đề, ý chính, được in đậm để nhấn mạnh … Khi đi backlink hoặc mua backlink, chúng ta chỉ triển khai một cách từ từ và tự nhiên nhất. Ví dụ, mỗi ngày 1 link tại 1 diễn đàn khác nhau. Tất nhiên, các link đó phải từ những bài viết khác nhau, không lấy một bài mà spam nhiều nơi. Như vậy, chúng ta vừa lên top nhanh, vừa không bị phạt, vẫn ở mức chấp nhận được đối với các công cụ tìm kiếm.

SEO mũ xám đòi hỏi sự tỉnh táo, không tham lam. Copy bài viết thì nhớ ghi nguồn. Nhưng họ lại sợ bị mất điểm vì người dùng chuyển hướng sang web kia. Vậy là chuốc họa vào thân, ăn “ban” của Google.

Và đó là chút ít kiến thức seo mà SEO Nhanh muốn gửi đến bạn đọc qua bài viết này. Hy vọng sẽ giúp được các bạn tối ưu, nhanh chóng đưa website đua top.