SEO Offpage từ A đến Z

Quá trình SEO website lên top Google rất công phu và cần nhiều giai đoạn cũng như yếu tố. Để đưa website lên top nhanh nhất, chúng ta cần triển khai SEO Onpage và SEO Offpage. Trong bài viết này, mình sẽ điểm sơ qua một số điểm về SEO Offpage.

SEO Off-page là gì?

SEO Offpage là một thuật ngữ trong SEO mô tả tất các kỹ thuật SEO (cải thiện vị trí của một website trong các trang kết quả công cụ tìm kiếm – SERPs) được sử dụng trên phạm vi ngoài trang web. Hay nói cách khác, SEO offpage là những kỹ thuật SEO được sử dụng bên ngoài website. Thuật ngữ này được sử dụng để phân loại các thủ thuật SEO theo 2 hướng onpage và offpage (trên trang và ngoài trang).

SEO Onpage và SEO Offpage
SEO Onpage và SEO Offpage

Như bài viết về SEO Onpage mình đã giới thiệu, bản chất Google cần website đem lại những gì tốt nhất cho người dùng: an toàn, trải nghiệm người dùng, có thông tin hữu ích và dễ dàng thu thập dữ liệu để Google tính toán thứ hạng. SEO Offpage nhằm mục đích đáp ứng các yêu cầu của Google để website nhanh chóng lên top.

Triển khai SEO Offpage như thế nào

Để một website trở nên đáng tin cậy và có uy tín, thì website đó phải có nhiều người dùng và người dùng chia sẻ link những bài viết hay cho người khác đúng không nào. Do vậy, chúng ta có thể xây dựng SEO Offpage bằng hệ thống link, bài viết, bài giới thiệu dẫn về website để tăng độ tin cậy cho website. Vừa tăng độ uy tín, vừa tăng lượng truy cập cho website. Không nhất thiết phải dẫn link về website, có thể là một bài viết Facebook, dòng bình luận diễn đàn, Facebook để khách hàng tự tìm kiếm.

Xây dựng hệ thống link thuộc vụ cho SEO Offpage
Xây dựng hệ thống link thuộc vụ cho SEO Offpage

Mạng xã hội là một kênh SEO Offpage hiệu quả

Mạng xã hội là điều quá phổ biến với người dùng Internet hiện nay. Các trang mạng xã hội có thể kể đến như Facebook, Twitter, Google Plus, Youtube, Linkedin, Reddit, Instagram, Pinterest … Nếu có đủ nguồn lực thì bạn có thể cân nhắc triển khai càng nhiều kênh mạng xã hội càng tốt. Tuy nhiên, nếu không có đủ nguồn lực để triển quá nhiều kênh, bạn nên tập trung vào Facebook, Google Plus (Google đã tuyên bố khai tử G+ nhưng còn xài được thì cứ xài thôi) và Youtube.

Nếu bạn là website công ty thi nên có thêm LinkedIn (mạng xã hội tuyển dụng) để làm profile công ty trên mạng xã hội, như vậy vừa có hệ thống link, vừa chuyên nghiệp hơn.

Nếu bạn là website bán hàng, nên cân nhắc triển khai thêm Intasgram để làm bộ sưu tập hình ảnh sản phẩm. Hiện nay, một số người dùng Facebook đang dần chuyển sang Intasgram.

Công đồng - group trên facebook của SEO Nhanh
Công đồng – group trên facebook của SEO Nhanh

Nếu bạn có hứng thú, có thể thêm gia group của SEO Nhanh để trao đổi thêm về SEO nhé.

SEO Offpage và đi backlink trên Forum – Diễn đàn

Diễn đàn là một kênh rất tốt để kéo traffic và tăng tương tác cho website đích. Hơn nữa, đây là một kênh rất tốt để có thể điều hướng thông tin đến với người dùng, hay nói cách khác là tạo dư luận theo ý muốn của bản thân. Tương tự như tạo một cộng đồng SEO, nhà đầu tư cần tích cực kéo người dùng về website và giữ họ bằng cách tích cực tương tác, trả lời các chủ đề trên forum.

Ngoài ra, chúng ta có thể cho phép những người dùng là SEOer có thêm một vài lợi ích khi gia nhập và cống hiến cho các hoạt động của diễn đàn để giữ được sự tương tác trên forum. Cho phép đặt backlink nofollow hoặc dofollow trong chữ ký là một cách tốt để giữ họ tương tác. Hiện nay, tình trạng spam backlink quá khủng khiếp từ dân làm SEO khiến cho các diễn đàn thành bãi rác và Google cũng dần lơ đi các diễn đàn. Những diễn đàn chất lượng còn lại rất ít, và cũng khá nghiêm ngặt trong việc chống spam. Hãy chú trọng vào nội dung, đăng bài hay, hữu ích, chia sẻ kiến thức sẽ dễ chấp nhận hơn. Khi nào độ uy tín của bạn trong diễn đàn cao, lúc đó mới đi link.

Xây dựng website vệ tinh để hỗ trợ SEO Offpage

Bạn nên có một website phụ trợ để bạn có thể tự do giới thiệu và đi link về website chính của mình. Ví dụ, website chính là một website bán hàng, thì website con nên là một website tin tức, mang tính chất review sản phẩm của nhiều web khác chứ không phải chỉ có web của mình. Đây là một trong những cách mạnh mẽ nhất để thúc đẩy thương hiệu cho công ty hoặc website online. Với những nội dung độc đáo và quảng bá cho thương hiệu của công ty hoặc cá nhân, blog là một kênh rất tốt để trở thành vệ tinh cho website chính. Thậm chí đối với những website cung cấp một dịch vụ nào đó, thì blog hoàn toàn có thể là kênh kiếm khách hàng trực tiếp thay cho trang chính.

Nếu không đủ khả năng để viết nội dung chất lượng cho các trang blog một cách thường xuyên, nhà đầu tư có thể thuê một blogger và yêu cầu viết nội dung một cách chi tiết và độc đáo, cho đến khi blog có được một lượng organic traffic nhất định.

Nếu không có nguồn lực đủ, bạn có thể dùng Blogger của Google để tạo một website tin tức hay blog cá nhân. Kênh này khá hiệu quả và tiết kiệm. Website khách hàng của SEO nhanh là xehoitaynguyen.vn (xem tại link này: https://xehoitaynguyen.vn) cũng triển khai như vậy, với 1 fanpage, 1 kênh Google Plus (G+) và 1 blog vệ tinh là kênh reviewxe. Nên chú trọng vào nội dung của website con trước khi đi link nhé.

Chạy quảng cáo – Giải pháp khác song song với SEO Offpage

Chạy online là một cách để người dùng chuyển về website của bạn. Tuy không thể tính chạy quảng cáo là SEO nhưng cũng làm một cách tiếp cận người dùng đáng lưu tâm. Bạn có thể cân nhắc chạy Google Ads (Adwords và Adsense), Facebook Ads, gắn banner trên các website, nhờ blogger nổi tiếng nào đó viết bài review …