Xây dựng website chuẩn SEO Onpage

SEO Onpage là một thuật ngữ rất quan trọng của dân làm SEO. Vậy như thế nào là SEO Onpage và chúng ta cần làm gì để có website chuẩn SEO Onpage.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage chính là việc tối ưu bên trong website, trên từng trang con, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới. Mục đích SEO Onpage là tối ưu website, làm cho website trở nên thân thiện với người dùng và với Google. Giúp người dùng dễ tìm kiếm thông tin, giúp Googe index website của bạn một cách dễ dàng (nếu bạn chưa hiểu Google Index là gì thì có thể tham khảo bài viết của SEO Nhanh nhé).

Với tình trạng spam backlink, kéo view ảo vô tội vạ thì Google đã đi theo hướng đánh giá SEO Onpage (tối ưu bên trong website) cao hơn SEO Offpage (tối ưu bên ngoài, kéo view …). Bởi suy cho cùng, Google muốn đem lại cho người dùng những kết quả tìm kiểm là những trang web tốt, có thông tin cần thiết cho người dùng. Vì vậy, website phải chất lượng, nghĩa là nội dung nhiều và nội dung hay.

Website chuẩn SEO Onpage cần những yếu tố nào?

Bản chất Google cần website đem lại những gì tốt nhất cho người dùng: an toàn, trải nghiệm người dùng, có thông tin hữu ích và dễ dàng thu thập dữ liệu để Google tính toán thứ hạng. SEO Onpage nghĩa là chúng ta cố gắng đạt những yêu cầu đó. Do đó, chúng ta sẽ không chỉ biết làm gì mà còn phải biết vì sao phải làm như vậy? Nhiều trang web chỉ nói phần nổi, nghĩa là thêm thẻ này, cần thẻ kia, từ khóa như thế này nhưng họ không giải thích vì sao cần như vậy. Bài viết này sẽ đi theo hướng hiểu rõ tại sao cần phải SEO Onpage như thế nào.

An toàn

Website của bạn phải an toàn, bảo mật tốt. Chỉ cần website của bạn bị hack hay có mã độc, lập tức Google sẽ loại bỏ bạn (nếu như chưa loại bỏ thì Chrome sẽ chặn). Để nâng cao bảo mật, bạn nên sử dụng dịch vụ thiết kế web uy tín nếu tự code từ A đến Z. Nếu sử dụng mã nguồn mở như WordPress, Joomla, Drupal thì nên dùng những theme (giao diện) và plugin (gói hỗ trợ) an toàn, chỉ dùng sản phẩm free nếu đó thật sự free và nằm trên trang chủ WordPress.org hoặc bản dùng thử của các sản phẩm trả tiền. Tuyệt đối không dùng sản phẩm crack, không rõ nguồn gốc.

Đảm bảo website an toàn bằng cách dùng theme free của WordPress.org hoặc mua bản quyền theme
Đảm bảo website an toàn bằng cách dùng theme free của WordPress.org hoặc mua bản quyền theme

Bạn nên cân nhắc sử dụng giao thức https (nói thẳng ra là có chứng chỉ SSL). SSL có dạng trả tiền và free. Nếu hosting của bạn dùng cpanel thì thường sẽ có SSL free của Let ‘s Encrypt hoặc bạn có thể dùng SSL của Cloudflare cũng được. Website https chưa phải là bắt buộc nhưng được Google khuyến khích, đặc biệt đối với các website bán hàng, có tính năng đăng nhập thanh toán, chat … Website SSL sẽ có hình ổ khóa trên thanh địa chỉ.

Website SEO nhanh có SSL - Một yếu tố để đánh giá SEO Onpage
Website SEO nhanh có SSL – Một yếu tố để đánh giá SEO Onpage

Ngoài ra, SSL – HTTPS sẽ giúp website của bạn chuyên nghiệp hơn.

SSL cao cấp trả phí sẽ có thêm tên công ty ở thanh địa chỉ - giúp SEO Onpage hiệu quả
SSL cao cấp trả phí sẽ có thêm tên công ty ở thanh địa chỉ – giúp SEO Onpage hiệu quả

Trải nghiệm người dùng

Suy cho cùng, website tạo ra là để người dùng vào đọc. Do đó, khiến cho người dùng thoải mái là yếu tố quan trọng.

+ Về giao diện: Có thể không đẹp (đẹp/xấu là do khiếu thẩm mỹ, cảm nhận của từng người), nhưng phải gọn gàng, đầy đủ tính năng và người dùng phải tiếp cận một cách dễ dàng. Có thể tính năng đó ẩn đi, nhưng nếu cần, có thể dễ dàng tìm thấy. Giao diện dành cho di động  hay tính năng responsive là bắt buộc khi phần lớn lượt duyệt web đến từ mobile hoặc có thể tạo 1 website con dành cho di động như có Facebook làm m.facebook.com

+ Về tốc độ web: Hãy làm website của bạn load trong 3 giây là cao nhất nếu là website tin tức hay bán hàng. Bạn nên cân bằng giữa website đẹp/nhanh/dễ sử dụng. Tưởng tượng nhé: website đẹp thì cần nhiều hiệu ứng, độ phân giải cao nên sẽ chậm. Website đẹp thì cần ẩn bớt có văn bản, menu nhường chỗ cho hiệu ứng, hình ảnh vì vậy người dùng sẽ khó khăn để tìm tính năng họ cần.

Thông tin hữu ích

Nội dung được sắp xếp rõ ràng

+ Có tiêu đề tab (thẻ title) và favicon (cái icon của tab). Xem hình bên dưới nhé.

tiêu đề tab (thẻ title) và favicon (cái icon của tab) giúp nâng cao SEO Onpage
tiêu đề tab (thẻ title) và favicon (cái icon của tab) giúp nâng cao SEO Onpage

+ Bài viết phải có cấu trúc mạch lạc về ý

  • Tiêu đề nằm ở thẻ h1
  • Ý lớn giải thích cho tiêu đề nằm ở thẻ h2
  • Ý giải thích cho ý chính nằm ở thẻ h3. Cứ như vậy, có ý chính và ý phụ. Mỗi ý tách thành 1 đoạn và có nội dụng trên 100 chữ và dưới 150 chữ, trách quá nhiều chữ 1 đoạn.
  • Từ khóa bạn muốn SEO sẽ được phân bổ một cách tự nhiên với mật độ hợp lý, không nhiều hơn 10% bài viết vì sẽ bị đánh giá là spam, và sẽ là trọng tâm của bài viết. Tiêu đề phải có từ khóa chính. Các thẻ tiêu đề của mỗi ý nên có tiêu đề theo cách tự nhiên nhất, tránh spam từ khóa. Ví dụ nhé, từ khóa bài này là seo onpage. Như vậy, tiêu đề bài viết cần có SEO Onpage, ý chính của mỗi đoạn cũng cần có từ khóa chính và biến đổi khác nhau như SEO Onpage là gì? Website chuẩn SEO Onpage cần có yếu tố nào?
  • Hình ảnh có liên quan cần được thêm vào để tránh nhàm chán cho người dùng. Hình phải có mô tả, chú thích để người xem dễ hiểu nội dung(dành cho người dùng) và phải có thuộc tính alt chứa từ khóa (dành cho Google dễ nhận diện nội dung hình). Nên có tối thiểu 2 hình một bài viết. Hình có liên quan đến nội dung bài viết và chú thích cũng như thuộc tính alt nên chứa từ khóa.

Nội dung đánh tin cậy và điều hướng giúp người dùng dễ tìm kiếm thông tin liên quan

+ Nội dung không vi phạm bản quyền: Copy nội dung là điều Google cực kỳ ghét vì nó chỉ lặp lại nội dung website khác, không đem lại thông tin hữu ích cho người dùng. Vì vậy, nội dung của bạn nếu có tham khảo từ website khác thì chỉ nên giống tối đa 30% và phải có link nguồn. Tạo link ngoài an toàn nên đảm bảo có https và link hiện, không nên dùng dùng link ẩn trong text, có thuộc tính noopener và nofollow trong thẻ link để đảm bảo an toàn cho ngoài dùng. Tình trạng lạm dụng link ẩn để hiện quảng cáo, chuyển hướng sang trang liên quan đã làm Google cân nhắc lại việc dùng link ẩn trong website.

+ Tạo đường dẫn liên quan, giải thích có thuật ngữ khá hiểu hoặc gợi ý những bài viết liên quan. Ví dụ, để giải thích thuật ngữ Google Index là gì? Mình chèn thêm link ẩn cho cụm từ Google Index. Bạn thử vào wikipedia xem, link nội bộ rất nhiều và giải thích chi tiết các thuật ngữ giúp giữ chân người dùng. Google có một vài chỉ số để đánh giá website đó là tỷ lệ thoát trang (vào xem 1 trang và thoát ngay, không click vào link khác). Bạn có thể xem bằng công cụ Google Analytics nhé. https://analytics.google.com

Công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu

Nếu bạn đã làm hết những điều trên thì gần như đã đạt 99% giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu rồi. Bạn cần làm thêm một vài bước nữa như tạo file robots.txt, chỉ định quyền lấy dữ liệu website, đường dẫn nào được xem, đường dẫn nào không được. Tránh tình trạng người dùng search ra trang admin website của bạn. Tích hợp Google Analytics để tham gia vào hệ thống của Google và giúp bạn xem các thông số website để điều chỉnh hoàn thiện cho phù hợp. Ngoài ra, bạn cần gửi sitemap (sơ đồ cấu trúc website của bạn) cho Google thông qua công cụ Google Search Console hay còn gọi là Google Webmaster Tool. https://www.google.com/intl/vn/webmasters

Điều chỉnh kết quả tìm kiếm mà bạn muốn hiện thị, thêm 2 thẻ meta title và meta description vào web. Phần này liên quan đến code nên 1 là bạn nhờ bên làm website, 2 – nếu bạn dùng WordPress thì mình plugin hỗ trợ SEO để tạo.

Thêm các thẻ meta title và description
Thêm các thẻ meta title và description

Nếu dùng WordPress, bạn có thể cài plugin Yoast SEO để giúp bạn tính toán các yếu tố SEO Onpage này. Mình khuyến khích bạn dùng WordPress để làm website (trừ website hệ thống, web application như facebook, gmail). Nếu bạn chỉ là website tin tức, web bán hàng, landing page thì WordPress sẽ giúp bạn bảo mật tốt, responsive cho di động, và có plugin để chấm điểm SEO bài viết, tạo sitemap, tích hợp Google Analytics.

Cuối cùng, Google thường hay thay đổi thuật toán nhưng họ không thay đổi mục đích cuối cùng là kết quả tìm kiếm chất lượng. Vì vậy, Google cũng khuyến khích các website nên theo đuổi người dùng hơn là cố gắn nhồi nhét từ khóa, tạo seo onpage giả tạo để lấy điểm từ Google. Kết quả bạn nhận được khi SEO Onpage là sau một thời gian, website hay bài viết của bạn sẽ có thứ hạng tốt và giữ top bền vững.

Website chú trọng về nội dung có từ khóa thiết kế logo nằm trang 2 dù không đẩy seo
Website chú trọng về nội dung có từ khóa thiết kế logo nằm trang 2 dù không đẩy seo

Website xehoitaynguyen.vn có từ khóa Mazda DakLak được SEO Onpage tốt nên tăng hạng bền vững. https://xehoitaynguyen.vn

Từ khóa Mazda DakLak được SEO Onpage kỹ lưỡng đang leo top từng ngày
Từ khóa Mazda DakLak được SEO Onpage kỹ lưỡng đang leo top từng ngày – từ hạng 99 lên trang 3