Website chuẩn SEO ảnh hưởng như thế nào đến một chiến dịch marketing

Rất nhiều khách hàng thắc mắc với tôi vì sao họ đầu tư rất nhiều ngân sách quảng cáo nhưng đơn hàng không hề có nhiều, và thậm chí là thất bại. Bài viết này sẽ được chia sẻ dưới góc nhìn của tôi với hơn 5 năm trong nghề. Vì vậy, bạn đọc có thể tham khảo để cùng nhau tranh luận vấn đề bạn đang gặp phải nhé. Có một thuật ngữ mà trong giới thiết kế Website thường hay đề cập chính là Website chuẩn SEO. Thế nhưng, để làm một Website chuẩn SEO rất khó, và tại Việt Nam vẫn không có một công ty nào đủ trình độ để giải thích cũng như cam kết rằng Website của họ thiết kế chuẩn SEO nhất. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nó có thực sự quan trọng hay không nhé.

Website chuẩn SEO ảnh hưởng như thế nào đến một chiến dịch marketing

Khi mà thị trường kinh doanh online đang tăng mạnh, thì giờ đây mạng xã hội Facebook đa phần là nơi để mọi người bán hàng. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng Facebook không phải kênh bán hàng duy nhất, nó chỉ là một kênh rất nhỏ trong chiến dịch Marketing. Bài viết này của tôi sẽ không đề cập đến những kênh như Instagram, Google Plus, Forum, Zalo và hàng loạt các kênh Social khác. Vì bạn biết đấy, nó rất rộng và liên quan đến quá nhiều thứ. Và tôi sẽ viết nó trong loạt bài chia sẻ khác nhau trên seonhanh.vn. Bài viết này xin được nói trọng tâm vào một kênh duy nhất, đó chính là Website của một doanh nghiệp và cửa hàng.

Có một thuật ngữ mà trong giới thiết kế Website thường hay đề cập chính là Website chuẩn SEO. Thế nhưng, để làm một Website chuẩn SEO rất khó, và tại Việt Nam vẫn không có một công ty nào đủ trình độ để giải thích cũng như cam kết rằng Website của họ thiết kế chuẩn SEO nhất. Vì thế, bạn không cần phải cố gắng hỏi tôi những điều đó, đơn giản là tôi cũng không thể giải thích quá chuyên sâu vào kỹ thuật và nó cũng không giúp được gì cho bạn cả. Nếu bạn quan tâm website chuẩn SEO là gì, hãy xem bài viết Các yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO Vậy điều mà tôi cần bạn chú trọng nhất đó là gì?. Đó chính là giao diện Website có mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng không.

1. Giao diện của Website

Hãy hình dung thế này cho dễ hiểu nhé, nếu chúng ta nói rằng Google chính là một mảnh đất cho dân kinh doanh kiếm tiền. Thì Website chính là một cửa hàng mà bạn đặt ở trên Google. Thế nhưng, bạn và đối thủ cùng kinh doanh một sản phẩm ở trên mặt tiền Quận 1, giá cả của 2 cửa hàng như nhau và có thực tế đau lòng chính là cửa hàng của đối thủ lại luôn có khách ra vào. Còn cửa hàng của bạn được đầu tư rất nhiều chi phí, nhưng không có bao nhiêu khách lui tới. Điều này có nghịch lý không?
Chúng ta sẽ không đề cập vội đến ai đầu tư tiền nhiều hơn ai nhé, hãy xem cửa hàng của 2 bên ra sao. Của đối thủ họ có văn hóa phục vụ rất tốt, không gian trong cửa hàng cũng được trang trí rất phù hợp để đón tiếp khách hàng, sản phẩm cũng được trưng bày rất sinh động. Khách hàng chỉ cần vừa bước vào cửa sẽ được nhân viên cửa hàng kia tư vấn rất nhiệt tình khiến cho khách hàng có cảm giác mình được phục vụ. Còn cửa hàng của bạn thì sao nhỉ, nó hoàn toàn trái ngược nhau.

Nói đến đây chắc bạn hiểu tôi đang muốn nói gì rồi chứ?

Nhiều năm về trước, khi công nghệ Internet chưa phát triển mạnh như bây giờ. Nhiều người kinh doanh cứ nghĩ rằng chỉ cần một Website thiết kế tạm bợ là cũng đủ để bán hàng rồi. Điều này đúng, nhưng nó sẽ đúng vào nhiều năm về trước. Khi mà tôi tìm kiếm trên Google và vô tình lọt vào một Website lạ nào đó. Nếu tôi vẫn cứ loay hoay không biết sử dụng Website đó ra sao, tốc độ truyền tải website đến một sản phẩm cực kỳ chậm. Quảng cáo thì xuất hiện liên tục bởi các banner xuất hiện bất thình lình. Thì xin cam kết với bạn là tôi sẽ thoát ra khỏi đó ngay lập tức.

Dienmayxanh luôn khiến tôi thích quay lại vì nó mang tới sự trải nghiệm tốt

Những yếu tố khiến tôi cảm giác muốn được quay lại một Website, bao gồm những yếu tố sau:
– Giao diện website phải rõ ràng, khiến cho người dùng khó tính nhất cũng cảm thấy mình biết sử dụng.
– Có chia ra các danh mục cấp để tìm các danh mục sản phẩm cần thiết.
– Tốc độ truy cập website phải thật nhanh. Tốc độ này phải xuất hiện trên cả các thiết bị truy cập (mobile, tablet, laptop).
– Giao diện trên mobile phải được tích hợp đầy đủ, hiện nay phần lớn mọi người truy cập Google đều sử dụng Mobile nhiều hơn, nếu một Website thực hiện tốt giao diện trên di động sẽ tăng tỷ lệ bán hàng nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.
– Website tuyệt đối phải kiểm tra kỹ xem có bị lỗi nào phát sinh không trước khi công bố lên Google về sự tồn tại của nó.
Xin lưu ý, giao diện Website chính là một yếu tố mà theo tôi đánh giá là quan trọng nhất trong một chiến dịch Marketing Online. Tôi sẽ đưa cụm từ khóa này xuất hiện liên tục trong bài viết phân tích này để khiến bạn phải nhớ tầm quan trọng của nó. Vậy Website nó ảnh hưởng thế nào vậy. Cùng tìm hiểu tiếp nhé. Khoan đã, nếu đọc đến đây mà bạn vẫn đang lơ tơ mơ và có cảm giác buồn ngủ thì làm ơn ra ngoài rửa mặt đi nào. Bài học của chúng ta còn dài lắm đấy.

2. Website chuẩn SEO ảnh hưởng thế nào đến một chiến dịch Marketing Online

Trong hơn 5 năm làm việc cùng nhiều đối tác lớn cũng như nhiều khách hàng đang là cá nhân bán hàng online. Thì tôi nhận thấy rằng có rất nhiều chiến dịch quảng cáo thành công, nhưng bên cạnh đó lại có không ít những chiến dịch marketing mà khách hàng đổ vào hàng trăm triệu nhưng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lại quá thấp. Vì sao vậy?

Chúng ta sẽ làm một ví dụ nhé.

– Website của anh A đang bán sản phẩm điện thoại Iphone 6. Anh A chạy quảng cáo với chi phí 30.000đ/ click chuột, nhưng Website chỉ đứng ở top 4 của Google.
– Website của anh B cũng bán sản phẩm điện thoại Iphone 6. Nhưng anh B chạy quảng cáo chỉ với 25.000đ/ click chuột, và Website của anh ấy lại xuất hiện ở top 3 của Google.

Điều gì đang xảy ra vậy?

Vấn đề trọng tâm nhất chính là từ Website của 2 người này, anh B ngay từ đầu đã đầu tư rất tốt về Website chuẩn nhất từ mọi chi tiết (bạn có thể kéo bài viết lên trên và đọc lại những yếu tố mà tôi đề cập khi muốn quay trở lại một Website nào đó nhé).

Tôi vốn là khách hàng lâu năm của Tiki kể từ 8 năm trước.

Giao diện Website chuẩn SEOcần thân thiện với người dùng
Giao diện Website chuẩn SEOcần thân thiện với người dùng

Có lẽ bạn đọc cũng đang hình dung vấn đề mà tôi muốn nói ở đây rồi phải không. Đó cũng là lý do vì sao ngay từ đầu bài viết này tôi không muốn đi lan man quá nhiều về những kênh khác, và chỉ tập trung một kênh chính là Website. Tuy nhiên, khoan hãy kết luận vội về việc một website cho dù có được đầu tư nhưng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng không cao nhé. Nó sẽ có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng. Tôi xin phép được rút ra những điều sau.

– Giao diện website đẹp nhưng phải thân thiện với người dùng. Website đẹp sẽ ko có ý nghĩa gì nếu như người dùng không dễ dàng tìm thấy những chức năng họ cần như quản lý đơn hàng, tài khoản … Giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng là điều mà chắc chắn web developer nào cũng phải đánh đổi. Giao diện càng đẹp và gọn gàng thì tính năng sẽ càng bị ẩn đi, không hiện ra trước mặt người dùng. Còn tính năng đầy đủ, show ra trước mặt người dùng sẽ làm giao diện chật chội và các phần cũ kỹ.

Website chuẩn SEO ảnh hưởng như thế nào đến một chiến dịch marketing

– Bài viết content của bạn đi copy từ nhiều nguồn khác và sẽ khiến cho người đọc không cảm nhận được những giải pháp và kiến thức cần thiết cho họ tìm kiếm. Thậm chí có nhiều người lại quên xóa đi các đường link của bài viết đã copy.

– Nội dung quá nghèo nàn, khiến cho khách hàng có cảm giác đây là một Website bị bỏ rơi quá lâu rồi.

– Dịch vụ chăm sóc khách hàng không hề tốt, thậm chí khi khách hàng liên kết đến những kênh Social thì không được phản hồi về dịch vụ và sản phẩm đang tìm kiếm.

– Website bị lỗi trên nhiều thiết bị khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu.

Bạn thấy đấy, thực tế để một chiến dịch marketing thành công và giúp cho bạn bán được hàng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không riêng mỗi website. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất mà bạn cần phải kiểm tra đó chính là từ Website. Đừng thần thánh hóa Website được xây dựng là bạn có thể bán được hàng nhé. Hãy hiểu đơn giản nó là các công cụ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tốt hơn. Vì vậy, bạn sẽ phải tiến hành quảng cáo Google, SEO từ khóa, đi backlink diễn đàn và còn nhiều thử thuật khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu bạn đã xác định quảng cáo để cạnh tranh với các đối thủ khác thì tôi nghĩ rằng website không mang lại trải nghiệm cho khách. Thì bạn có đổ hàng trăm triệu vào quảng cáo, cũng sẽ phí tiền mà thôi.

Mong rằng bài viết chia sẻ này của tôi sẽ giúp ích được cho bạn đọc có cái nhìn tốt hơn khi chạy quảng cáo để bán hàng. Dù bạn làm website giá rẻ hay là giá cao, thì sự trải nghiệm của khách hàng phải được nâng cao nhất. Hãy để lại bình luận nếu bạn cảm thấy bài viết này của tôi có giá trị với chính bạn. Nó cũng là động lực để tôi chia sẻ kiến thức nhiều hơn.